Sài Gòn - Mùa hoa bách hợp về

Hoa bách hợp

Hoa bách hợp  (hay còn gọi là hoa loa kèn, hoa huệ tây) [Nguồn ảnh: Internet]

Hoa bách hợp - hoa của những điều mong chờ viên mãn, của sự hòa hợp và an lành như chính cái tên của nó. Loài hoa trắng ngần và thanh tao quá đỗi ấy còn được người ta biết với những cái tên bình dị và gần gũi hơn: hoa huệ tây, hoa loa kèn!

Tôi biết đến Bách hợp lần đầu tiên qua bức tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân , bức tranh “thiếu nữ bên hoa huệ”, không nói đến vẻ đẹp của thiếu nữ đang thì xuân sắc, tôi ngắm nhìn những đóa huệ tây thanh khiết, mang một nét đẹp hoài cổ mà cũng rất đỗi cao sang.Những đóa hoa ấy, không hiểu sao cứ mang đến cho tôi một cảm giác thanh sạch và thánh thiện đến kì lạ. 

Chỉ qua một bức tranh vẽ, dường như vẫn chưa thỏa mãn cái háo hức được chạm vào, được cảm nhận một cách tự nhiên và chân thật nhất về loài hoa đã lỡ gieo trong lòng những cảm xúc tinh khôi. Tôi quyết định đi tìm những nhành hoa bách hợp đung đưa trong gió. Nhưng thật buồn, khi ấy là tháng 7, tháng của cuối hè đầu thu, bách hợp đâu còn nữa… 

bức tranh thiếu nữ bên hoa huệ

Bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ _ Họa sĩ: Tô Ngọc Vân 

Và rồi, tôi cũng biết mùa hoa sẽ trở lại: Người ta bảo bách hợp thường có từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Nhưng chỉ khi đến tháng 4, bách hợp mới bung nở, sắc trắng của hoa khi ấy mới tràn ngập cuộc sống thường ngày. Và tôi- cũng như bao người đã lỡ yêu màu hoa ấy, gọi tháng 4 là mùa của hoa bách hợp. Để rồi chờ đợi thời gian trôi, với biết bao nỗi niềm và mong ước. Chỉ qua một bức tranh vẽ, dường như vẫn chưa thỏa mãn cái háo hức được chạm vào, được cảm nhận một cách tự nhiên và chân thật nhất về loài hoa đã lỡ gieo trong lòng những cảm xúc tinh khôi. Tôi quyết định đi tìm những nhành hoa bách hợp đung đưa trong gió. Nhưng thật buồn, khi ấy là tháng 7, tháng của cuối hè đầu thu, bách hợp đâu còn nữa…

Có lẽ thế, mà cho dù thời tiết chuyển mùa của Sài Gòn có khó chịu đến đâu, tôi vẫn mỉm cười chào đón nó như một sự đổi trao cho một điều tuyệt vời hơn hẳn.

Chỉ là, có đôi chút hơi tiếc nuối khi ở Sài Gòn chẳng thể bắt gặp những chiếc xe đạp chở đầy những cành hoa bách hợp lang thang khắp nẻo đường như Hà Nội. Nhưng không sao, tôi vẫn luôn có thể tìm thấy loài hoa yêu thích ở shop hoa nào đó bên đường, hoặc đến chợ hoa tìm sắc trắng ấy giữa những sắc màu rực rỡ khác .
Tháng tư về, là lúc tôi có thể thỏa thích ngắm nhìn bách hợp trắng ngần, dịu dàng mà cũng cứng cáp lắm, những cành hoa ấy căng tràn nhựa sống như đang ngậm lấy những giọt sương, giọt ngọc của đất trời.
Hoa bách hợp

Hoa bách hợp trên phố [Nguồn ảnh: Internet]

Không chỉ yêu những cánh hoa trắng mỏng manh nhưng vô cùng tinh khiết của bách hợp, tôi yêu luôn cả mùi hương nhẹ nhàng, ngọt dịu của hoa. Hương hoa bách hợp khiến người ta cảm thấy thanh thản và lắng đọng, chứ không nồng nàn đến chóng mặt như hoa ly.Có nhiều người, đôi khi cũng nhầm tưởng giữa hoa ly trắng và bách hợp. Thế nhưng chỉ cần nhìn lâu thêm một chút, sẽ thấy ngay sự khác lạ giữa 2 loài hoa. Từ mùi hương cho đến hình dáng. Cuống hoa bách hợp dài và xanh hơn hẳn hoa ly, và cho dù đều mang một màu trắng nhưng bách hợp lại mang đến sự đằm thắm và ngọt ngào hơn hẳn. 

Hoa bách hợp,không kiểu cách, không cầu kì. Chỉ cần mua về một bó hoa rồi cắm vào một chiếc lọ sứ, cả không gian đã trở nên đổi khác, có chút gì gọi là nồng nàn, cổ điển và thanh tao. Hoặc nếu thay thế bằng những chiếc lọ thủy tinh trong vắt, người ta lại ví như sự thanh khiết gặp cùng thanh khiết, không gian trở nên trong sáng và tinh khôi vô cùng. Bách hợp - không cần phải xen kẽ với bất kì một loài hoa nào khác, chỉ cần bách hợp và chỉ riêng bách hợp thôi - cũng đã khiến lòng người xao xuyến.
Hoa bách hợp

Bình hoa bách hợp [Nguồn ảnh: Internet]


Sáng nay, sau một đêm mưa dài - không khí trở nên trong lành và tươi mới,tôi lại thay cho mình một bình bách hợp tỏa hương. 

Trần Uyên - Hoayeuthuong.com 

Up