Tất tần tật những sự thật thú vị về hoa mẫu đơn

Giữa muôn vàn sắc màu rực rỡ của các loài hoa, mẫu đơn vươn lên như một biểu tượng của sự sang trọng và vẻ đẹp quyến rũ. Với những bông hoa lớn, màu sắc phong phú và hương thơm ngọt ngào, mẫu đơn không chỉ là một loài hoa - nó là một phần của lịch sử và văn hóa, đặc biệt là trong các truyền thống của Trung Quốc, nơi nó được mệnh danh là "vua của các loài hoa". Hãy cùng khám phá những sự thật thú vị về hoa mẫu đơn, từ nguồn gốc huyền thoại, các đặc điểm nổi bật và ý nghĩa sâu sắc của loài hoa này.

1. Nguồn gốc của hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn có nguồn gốc từ Trung Quốc, nơi nó được trồng trong các vườn hoàng gia hơn 2000 năm trước và dần trở thành một biểu tượng của sự giàu có và quyền lực. Hoa mẫu đơn sau đó lan tỏa sang Châu Âu và Mỹ trong thế kỷ 18 và nhanh chóng trở thành một trong những loài hoa ưa chuộng nhờ vẻ ngoài lộng lẫy và khả năng thích nghi với nhiều loại khí hậu.

Tại Trung Quốc

Hoa mẫu đơn đã được trồng ở Trung Quốc từ cách đây ít nhất 2000 năm với mục đích ban đầu dùng để chữa bệnh hơn là trang trí. Các bản ghi cổ cho biết rằng rễ của mẫu đơn được dùng để điều trị các bệnh sốt và giúp cải thiện lưu thông máu vào triều đại nhà Tùy (581 – 618), chúng được trồng lần đầu tiên làm cây vườn, sau đó có dần trở thành một loài cây cảnh trồng trang trí trong các khu vườn của Vua chúa.
Đến triều đại nhà Tống, hoa mẫu đơn được phong là Hoa vương và là biểu tượng của sự may mắn, thịnh vượng và tình yêu. Mẫu đơn không chỉ là chủ đề phổ biến trong thơ ca và hội họa mà còn được trồng trong các lễ hội quan trọng như Tết và các sự kiện lớn khác.

Tại Châu Âu

Hoa mẫu đơn được giới thiệu đến Châu Âu vào khoảng thế kỷ 18, khi các nhà thực vật học và nhà thám hiểm mang các giống hoa từ Trung Quốc và Nhật Bản về phương Tây. Nó nhanh chóng trở thành một phần của các khu vườn hoàng gia và quý tộc tại Châu Âu nhờ vào vẻ đẹp và sự đa dạng của màu sắc và kích thước. Các giống mẫu đơn châu Âu thường có kích thước nhỏ hơn và ít phô trương hơn các giống phương Đông.

2. Đặc điểm của hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn có rất nhiều chủng loại, nhưng thường được phần thành 2 nhóm chính là hoa mẫu đơn củ, thân thảo và mẫu đơn cây, thân gỗ.

Hoa mẫu đơn phổ biến nhất hiện nay là mẫu đơn Trung Quốc, được biết đến với các bông hoa lớn, có đường kính khi nở từ 10 đến 30 cm, màu sắc đa dạng từ trắng, hồng nhạt đến đỏ thẫm hoặc vàng. Cánh hoa mềm mại, xếp chồng lên nhau tạo thành hình dáng đặc trưng. Hoa hương thơm nhẹ nhàng, kiêu sa. Hoa thường nở rộ vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè, thu hút sự chú ý của cả người trồng lẫn những người yêu hoa.

Trung tâm hoa mẫu đơn được biết đến đầu tiên chính là Lạc Dương, vào năm 1982, Lạc dương đã lấy hoa mẫu đơn làm biểu tượng của thành phố và cùng thơi điểm đó, họ đã ra quyết định tổ chức lễ hội hoa mẫu đơn lớn nhất Trung Quốc vào tháng tư hàng năm. Sau này, Hà Trạch được mệnh danh là "Thủ đô hoa mẫu đơn của Trung Quốc" vì có một lịch sử lâu dài cùng cơ sở hạ tầng dành cho việc trồng và nghiên cứu hoa mẫu đơn. Thành phố này có khu vườn hoa mẫu đơn lớn nhất thế giới và đóng vai trò là trung tâm chính cho ngành công nghiệp hoa mẫu đơn, bao gồm lai tạo, trồng trọt, nghiên cứu, chế biến, xuất khẩu và trưng bày. Hiện này, Hà Trạch đang trồng khoảng 1.280 giống mẫu đơn, và được xem là địa phương nhân giống, trồng trọt và xuất khẩu hoa mẫu đơn lớn nhất thế giới.

3. Ý nghĩa tên hoa mẫu đơn

Tên "hoa mẫu đơn" có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp, từ "Paeon" hoặc "Paean". Trong thần thoại Hy Lạp, Paeon là học trò của Asclepius, vị thần của y học. Paeon được biết đến với việc sử dụng một loài hoa, mà sau này được đặt tên là mẫu đơn, để chữa lành vết thương cho Ares, vị thần chiến tranh. Điều này đã gây ra sự ghen tị của Asclepius, khiến Zeus phải biến Paeon thành hoa mẫu đơn để bảo vệ anh ta.

Trong tiếng Trung Quốc, hoa mẫu đơn được gọi là 牡丹 (Mǔdān). "Mǔ" có nghĩa là hùng dũng hoặc nam tính, và "dān" có nghĩa là hoa, phản ánh sự cao quý và vẻ đẹp quý phái của hoa. Tại Trung Quốc, hoa mẫu đơn được coi là biểu tượng của sự vương giả, cũng như vẻ đẹp và sự phú quý vì bản thân nguồn gốc của loài hoa này được trồng trong các khu vườn của các vị Vương, Tướng thời xa xưa.

4. Các dịp và đối tượng nên tặng hoa mẫu đơn:

- Ngày Cưới và Kỷ Niệm Ngày Cưới: Hoa mẫu đơn là biểu tượng của tình yêu sâu sắc và hạnh phúc trường tồn trong hôn nhân, vì vậy, chúng thường được các cô dâu tin tưởng lựa chọn làm hoa cầm tay trong ngày trọng đại của mình. Ngoài ra, chúng còn trở thành món quà lý tưởng cho các cặp đôi dịp kỷ niệm ngày cưới.

- Lễ Tình Nhân (Valentine’s Day): Với ý nghĩa của sự thịnh vượng và tình yêu vĩnh cửu, hoa mẫu đơn là lựa chọn tuyệt vời để biểu thị tình cảm sâu sắc và lãng mạn vào ngày Lễ Tình nhân.

- Mừng Ngày của Mẹ: Hoa mẫu đơn luôn là một món quà ý nghĩa trong Ngày của Mẹ, khi tặng hoa mẫu đơn cho Mẹ, bạn không chỉ gửi gắm tình yêu thương mà còn bày tỏ lòng biết ơn và sự trân trọng sâu sắc đối với những hy sinh và tình yêu mà bà đã dành cho bạn.

Hoa mẫu đơn không chỉ là một loài hoa đẹp mắt, nó còn là biểu tượng của nhiều giá trị tinh thần sâu sắc. Qua nhiều thế kỷ, mẫu đơn không ngừng được yêu mến và ngưỡng mộ, phản ánh vẻ đẹp không chỉ của bản thân loài hoa mà còn của những gì chúng đại diện. Với sự phong phú trong màu sắc và hình dáng cũng như ý nghĩa sâu sắc mà chúng mang lại, hoa mẫu đơn chắc chắn sẽ còn được yêu thích trong nhiều năm tới.

Hiện nay Hoa Yêu Thương cũng đang cung cấp hoa mẫu đơn nhập khẩu từ Trung Quốc, các bạn có thể đặt mua tại link sau: https://dalat.flowers/340/13664_hoa-mau-don-hong-sarah-5-canh.html

Trang Dương

Up