5 ý nghĩa của hoa cúc vàng trong ngày Tết truyền thống Việt Nam

Không đặc biệt như mai đào nhưng cứ mỗi lần Tết đến xuân về, những khóm hoa cúc vàng ươm vẫn cứ âm thầm len lỏi vào không gian Tết của từng gia đình khắp mọi miền tổ quốc như một lẽ hiển nhiên đã tồn tại bao đời qua không thể phá vỡ được.

Hoa cúc là loài hoa phổ biến, không trân quý hay đắc tiền, cho nên từ gia đình khá giả đến thiếu thốn đều có thể mua được một bó hoa cúc vàng về trang trí nhà cửa. Những cánh hoa cúc nhỏ bé, mỏng manh kiên cường trong gió cứ như thế vẫn luôn tỏa nắng, thắp lên không khí ấm áp cho bàn thờ gia tiên hay chiếu sáng nơi hiên nhà lộng gió trong những ngày Tết truyền thống của Việt Nam.

Ý nghĩa của hoa cúc vàng trong ngày Tết truyền thống Việt Nam

1. Màu vàng của cúc mang đến tài lộc, may mắn cho ngày đầu năm mới

Trong những ngày Tết, người Việt Nam có rất nhiều quan niệm và lễ nghi cần phải tuân theo để cả năm được bình an và suôn sẻ. Trong đó, việc lựa chọn màu sắc để trang trí nhà cửa cũng rất được chú trọng. Đỏ và vàng là hai màu mang lại may mắn không thể thiếu trong mỗi dịp lễ Tết. Ngoài mai đào, các cành cúc vàng sum xuê, nở rộ cũng rất được ưa chuộng để trang trí nhà cửa hay bàn thờ tổ tiên trong dịp cuối năm.

Màu vàng tượng trưng cho ánh kim của tiền tài và mang đến may mắn cho những ngày đầu năm mới. Bên cạnh đó, ở một số nước như Nhật Bản, Trung Quốc,…hoa cúc vàng được chọn là biểu tượng sự thiêng liêng, quyền lực và vương giả của hoàng gia.

Calimero vàng

2. Những tầng cánh hoa dày tượng trưng cho tuổi thọ và lòng hiếu thảo

Bắt nguồn từ câu chuyện dân gian của người Việt nam, sự tích về hoa cúc kể rằng, có một cô bé vì thương mẹ bệnh nặng nên đã trèo đèo, lội suối đi tìm phương thuốc thần kì có thể chữa khỏi cho mẹ. Cảm động trước lòng hiếu thảo, Đức Phật đã tặng cho cô bé một bông hoa màu vàng, mỗi cánh tượng trưng cho một năm mà người mẹ được sống thêm. Vì muốn kéo dài sự sống cho mẹ, cô bé đã xé các cánh hoa ra thành rất nhiều cánh nhỏ hơn. Từ đó, loài hoa với các nhỏ mỏng manh nhưng xếp cạnh nhau thành nhiều tầng dày đặc được gọi là hoa cúc và mang theo ý nghĩa về sự trường thọ cũng như lòng hiếu thảo của con cái đối với đấng sinh thành.

Vào những dịp đặc biệt như ngày giỗ, lễ Tết hay đám tang người Việt thường chưng hoa cúc như một cách để thể hiện sự kính yêu, tôn trọng của con cháu đối với cha mẹ, ông bà tổ tiên.

nguồn ảnh: internet

3. Hoa cúc vàng là biểu trưng của những ngày lễ tết, sự sum họp, đoàn viên

Như đã nói ở trên, hoa cúc vàng được sử dụng nhiều vào những ngày đặc biệt trong năm như một sự tôn kính của con cháu dành cho tổ tiên. Đồng thời, những ngày này cũng là dịp mà các thế hệ trong gia đình có thể tụ họp lại, sum vầy, đoàn viên.Hoa cúc vàng tô điểm thêm sự đầm ấm cho không khí gia đình, mang lại sự hạnh phúc và kéo gần khoảng cách mọi người lại bên nhau

4. Hoa cúc khi héo tàn vẫn vẹn nguyên hoa lá tượng trưng cho lòng chung thủy sắc son

Có một điều thú vị về loài hoa cúc, khi tàn rủ héo úa đi, cả lá và bông hoa đều vẫn sẽ nằm vẹn nguyên như lúc đầu, không hề rơi rụng xuống. Người Trung Quốc có câu nói “Diệp bất ly chi, hoa vô lạc địa” có ý nghĩa là “Lá không bao giờ lìa cành, hoa chẳng bao giờ xuống đất” để miêu tả sự bền vững trước sau của loài hoa này.

Từ ý nghĩa đó, hoa cúc là minh chứng cho sự chung thủy son sắc, đại diện cho tình yêu, hôn nhân bền chặt, mãi mãi không chia lìa.

cúc rossi salmon

5. Theo Nho giáo, hoa cúc tượng trưng khí tiết kiên trung của người quân tử

Hoa cúc là một trong bộ bốn tứ quý Tùng – Cúc – Trúc – Mai đã có từ rất lâu đời trước đây. Trong học thuyết Nho giáo, bộ tranh này chính là biểu tượng cho những phẩm chắc cao quý của người quân tử. Hoa cúc mảnh mai nhưng cứng cáp, dù khô héo nhưng vẫn kiên cường liên kết bên nhau là biểu tượng cho sự kiên trung, bất khuất của người quân tử trước khó khăn thử thách trong cuộc đời.

Các loại cúc vàng đẹp và ấn tượng nên mua trong dịp Tết năm nay

cúc mâm xôi

Cúc mâm xôi: Được trồng nhiều ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long vào mỗi dịp Tết. Cây có thân thảo, lá nhỏ, hoa tròn nhỏ, có màu vàng tươi. Cúc mâm xôi thường được trồng trong giỏ có dạng hình cầu mang ý nghĩa mang lại sự tròn vẹn cho một năm mới.

Cúc lưới vàng:Thân cao, cứng cáp, bông nở to, cánh mỏng dài, xếp thành từng tầng từ nhụy ra ngoài là biểu tượng cho tuổi thọ, lòng hiếu thảo, thường được sử dụng phổ biến trong việc thờ cúng vào ngày lễ, rằm,tết,….

cúc rossi sunny

Cúc Rossi Sunny: là loài hoa có hình dáng nhỏ nhắn, mùi thơm dịu dàng, các cánh mỏng nhẹ ngắn hơi bầu tròn, xếp từ 2 đến 3 lớp xung quanh nhụy hoa màu xanh nhạt xinh xắn. Màu vàng của cúc Rossi vô cùng rực rỡ và bắt mắt thường được sử dụng trong các bó hoa sinh nhật, chúc mừng hoặc cắm thả bình trong gia đình cũng rất bắt mắt.

Cúc Mai Vàng: có cánh dạng hình bầu và nhọn ra ở đầu phía đầu. Mỗi bông sẽ có khoảng 20 đến 30 cánh xếp đều đặn không quá dày xung quanh nhụy màu xanh non. Thân hoa cao tầm trung, mỗi cây có từ 5 đến 10 bông, nhiều chồi lá và búp hoa đẹp mắt giúp lọ hoa trông đày đặn hơn khi trưng bày hoặc thờ cúng.

cúc mai vàng

Cúc Calimero vàng: Giống cúc này có kích thước nhỏ chỉ bằng một đầu ngón tay, cánh hoa của Calimero không xòe rộng ra mà chỉ như chớm nở, các cánh hoa mỏng manh đều đặn xếp chồng lên nhau tạo nên một tổng thể tròn nhỏ xinh xắn. Cúc Calimero được đặt tên và lấy cảm hứng từ một nhân vật hoạt hình có hình dáng nhỏ bé nhưng làm được những điều phi thường. Chính từ câu chuyện này, Cúc Calimero mang đến một thông điệp vô cùng ý nghĩa về nghị lực sống và sự cổ vũ mạnh mẽ về mặt tinh thần cho người nhận hoa.

Cúc Ping Pong Vàng: thuộc họ cúc đơn nên mỗi thân cây chỉ có một hoa duy nhất. Mỗi bông cúc ping pong có hình dạng bên ngoài tròn như một quả bóng bàn, bên trong gồm nhiều cánh hoa kép, nhỏ li ti xếp đều sát cạnh vô cùng độc đáo. Giống như nhiều loại cúc khác, ping pong tượng trưng cho lòng hiếu thảo và sức sống trường tồn.

Mua hoa cúc cắt cành và hoa tươi cắm sẵn làm quà tặng tại ĐÂY


 

Up