Báo Doanh nhân & Pháp Luật: Kinh doanh hoa tươi khó nhưng thú vị

Kinh doanh hoa tươi rất khó, nhưng thú vị

Bài phỏng vấn của Phóng viên Thu Hồng, phóng viên báo Doanh Nhân & Pháp Luật, với ông Phạm Hoàng Thái Dương, sáng lập thương hiệu Hoayeuthuong.com

Ngành hoa tươiCEO Phạm Hoàng Thái Dương: Tôi bắt đầu khởi  nghiệp từ thời còn là sinhv iên và từng đoạt giải Trí Tuệ Việt Nam về dự án Ứng dụng CNTT cho giáo dục trẻ em. Sau đó tôi dành 3 năm để nghiên cứu ứng CNTT có ích cho ngành mầm non... Hiện nay, có một số sản phẩm mà tôi từng nghiên cứu gần như 80% các trường mầm non cả nước sử dụng như phần mềm Nutrikids và Website www.mamnon.com.

Phóng viên(PV): Vậy tại sao anh không theo đuổi con đường đã chọn mà chuyển sang lĩnh vực kinh doanh hoa tươi.

CEO PHTD: Tôi đến với ngành giáo dục khá tình cờ, nhưng tôi vẫn thích lĩnh vực Software Outsourcing nhiều hơn nên đã tặng toàn bộ công trình của mình cho 1 công ty để họ tiếp tục đầu tư và công hiến cho ngành giáo dục. Rồi sau đó tôi khởi nghiệp lại lĩnh vực Software Outsourcing với vài người bạn. Khi công ty phát triển lớn có nhà đầu tư mới, văn hoa thay đổi nên có những bất đồng trong chiến lược kinh doanh, trong một cuộc họp khi không thống nhật được các nội dung, tôi từ một CEO buộc phải rời khỏi công ty của mình sáng lập với con số 0. Tôi đâm ra chán nản và lui về ở ẩn một thời gian.

Buồn quá không biết làm gì, nên tôi làm hoa tươi theo niềm vui và rồi cảm thấy có thể ứng dụng được CNTT vào lĩnh vực này. Bắt đầu tôi làm từng việc nhỏ và đơn giản một là cắm từng giỏ hoa tươi đem bán,  tôi cũng quen với việc dậy từ lúc 3h sáng để mua hoa về cắm và giao cho khách. Lúc này, do khó khăn nên tôi làm bất cứ công việc gì để có vốn kinh doanh và mở lại công ty, nhiều khi không có tiền duy trì tôi đã cầm xe gắn máy, điện thoại và cả máy chụp hình. Không có văn phòng làm việc, tôi làm trong phòng ngủ. Rồi dần dần công việc kinh doanh hoa tươi cũng có thuận lợi hơn và tôi cũng đã thuê được văn phòng nhỏ của mình, hiện nay là trung tâm điều hành điện hoa toàn quốc. 

Sau gần 3 năm, Hoayeuthuong.com cũng bắt đầu được biết đến nhiều. Vừa rồi, chúng rôi rất vui khi Google chọn Hoayeuthuong.com là một trong hai hình mẫu công ty ứng dụng quảng cáo hiệu quả (Công ty còn lại là Unilever).

PV: Các loại hoa mà Hoayeuthuong.com sử dụng có xuất xứ từ đâu?

CEO PHTD: Chúng tôi sử dụng nhiều nguồn lắm, nhưng chủ yếu có 4 nguồn cung cấp chính là: Đalạt, Miền Tây, Củ Chi (chủ yếu là hoa lan) và hoa ngoại nhập.

PV: Hoayeuthuong có đánh giá gì về giá cả trong lĩnh vực kinh doanh hoa?
CEO PHTD: Về giá là một phần nhưng người Việt Nam dần quen với sự chuyên nghiệp và chất lượng hơn là về giá cả: cùng 1 sản phẩm hoa nhưng shop này bán 500.000đ nhưng shop kia bán 1 triệu đồng, đắt gấp 2 lần nhưng khách vẫn mua vì họ làm chuyên nghiệp hơn và tính mỹ thuật cũng cao hơn.

Tuy nhiên, mục tiêu dài hạn của Hoayeuthuong.com sẽ đặt chất lượng lên hàng đầu và đi theo hướng bình ổn định giá hoa tươi thông qua việc tối ưu hóa quy trình cung ứng và giao nhận.

PV: Vậy anh kiểm soát chất lượng sản phẩm hoa như thế nào?
CEO PHTD: Tôi quản lý bằng quy trình: Ví dụ tất cả các công đoạn từ khi khách hàng đặt hoa đến khi giao hoa đều được một phần mềm, do Hoayeuthuong.com tự xây dựng, quản lý. Hoa trước khi giao cho khách chúng tôi đều có quay phim lại người thực hiện cắm hoa hoặc phải chụp hình lại các mẫu cắm hoa để bảo bảo chất lượng đồng bộ.

Một clip giới thiệu về dịch vụ của Hoayeuthuong.com


PV: Hoayeuthuong.com có kế hoạch gì trong thời gian sắp tới không?
CEO PHTD: Hiện nay, Hoayeuthuong.com ngoài việc cắm hoa chúng tôi cũng làm các việc bên ngoài là  tư vấn eCommerce cho các doanh nghiệp để ứng dụng CNTT hiệu quả trong kinh doanh. Doanh số năm vừa rồi đạt hơn 600 triệu, toàn bộ số tiền này đều được đưa vào phát triển hệ thống và thương hiệu cho Hoayeuthuong.com.

Trong tương lai gần, chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ đểu kêu gọi đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm. Trong đầu năm 2013 vừa qua, các tổ chức truyền thông về đầu tư và các quỹ đầu tư có họp lại và chọn từ 23 công ty khởi nghiệp về công nghệ ra các công ty có tiềm năng đầu tư hiệu quả, Hoayeuthuong.com đã lọt vào top 5.

Tháng 7/2013 công ty của chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ để kêu gọi mức đầu tư khoảng 10 tỉ, mục tiêu rong 5 năm tới giá trị của công ty sẽ có giá tầm 20 triệu USD.

Hiện tại Hoayeuthuong.com vẫn chưa có cửa hàng và chỉ phát triển kênh đại lý phân phối hoa toàn quốc, Hoayeuthuong.com muốn tập trung vào việc phát triển hạ tầng quy trình và hệ thống quản lý CNTT. Vì chứng minh cho thấy tất cả công ty điện hoa trên thế giới thì hệ thống IT và quy trình là xương sống cốt lõi đem đến thành công cho họ, nếu chưa có quy trình và hệ thống quản lý thì việc phát triển vĩ mô là rất khó. Sau khi có đầu tư, Hoayeuthuong.com sẽ tập trung vào xây dựng các chuỗi của hàng nhượng quyền thương hiệu toàn quốc.

Shop hoa tươi

Hoayeuthuong.com đem đến sự hài lòng cho khách hàng bằng sự chuyên nghiệp


PV: Là một CEO của kinh doanh online về lĩnh vực hoa tươi, anh có khát vọng gì đối với nghề mình đang lựa chọn?

CEO PHTD: Tôi mong muốn góp phần đưa ngành công nghiệp hoa tươi của Việt Nam phát triển vì ngành này của Việt Nam còn phát triển manh mún lắm. Tôi muốn 20 năm sau, thị phần doanh thu của ngành hoa tươi là lớn và có vị thế hơn trong các ngành công nghiệp của Việt Nam.

 


 Thực hiện PV Thu Hồng

Up