BẬT MÍ CÁCH GIỮ HOA HẰNG NGÀY TƯƠI LÂU

Hoa tươi cắt cành ngày càng được ưa chuộng và sử dụng nhiều để trưng bay và trang trí không gian nhà cửa thêm phần tươi tắn và tràn đầy sinh khí.
Tuy nhiên để kéo dài được độ tươi bền của từng loại hoa thì không phải ai cũng biết. 
Hãy cùng Hoayeuthuong.com tham khảo một vài mẹo nhỏ dưới đây để bỏ túi riêng cho mình bí kíp giữ hoa được lâu tàn.
 
1. Chọn hoa cắt cành luôn tươi mới

 Chọn hoa tươi mới 

Tưởng chừng như việc chọn hoa là một việc vô cùng đơn giản nhưng để chọn được cành hoa tươi ưng ý nhất thì không dễ dàng chút nào. 
Trước tiên, bạn nên chọn hoa mới bằng cách quan sát phần gốc hoa xem vết cắt có mới hay không, nếu vết cắt lâu ngày phần gốc sẽ bị thâm đen và có hiện tượng mùi hôi. Tiếp theo nên chọn những cành hoa có phần búp nở nhẹ hoặc sắp nở, phần cánh vẫn còn xếp đều và có lớp cành lụa bên ngoài không bị dập, thâm đen, bạn có thể dùng tay bóp nhẹ vào bông hoa (áp dụng cho hoa hồng), nếu cảm thấy hoa có độ cứng, không bị mềm, nhũn thì chắc chắn sẽ là hoa tươi mới.
 
2. Chọn và vệ sinh bình đúng cách
 
Sử dụng bình trơn để tránh tích tụ vi khuẩn mặt trong của bình
 
Để giúp hoa được tươi lâu, bạn nên chọn bình cắm hoa có độ trơn nhẵn, tránh những loại bìnhh có quá nhiều khe, rãnh ở mặt phía trong của bình để tránh tích tụ nhiều vi khuẩn khi cắm hoa lâu ngày.
Đối với việc sử dụng lại bình hoa có sẵn, trước khi cắm hoa bạn nên vệ sinh sạch sẽ bằng nước sạch phía trong bình, sau đó có thể súc lại bình bằng nước javen hoặc thuốc tẩy pha loãng để loại bỏ sạch vi khuẩn bám trong bình rồi để ráo nước.
 
3. Cắt tỉa hoa đúng cách
 
 
Cắt gốc hoa chéo 45 độ để tăng diện tích tiếp xúc với nước
 
Hoa mua ở chợ hay siêu thị về bạn nên rửa sơ phần gốc hoa nếu có dính đất hoặc bẩn. Sau đó, dùng kéo hoặc dao sắc cắt chéo gốc hoa góc 45 độ hoặc hơn (nên cắt hoa trong chậu nước lớn) vì diện tích tiếp xúc càng lớn thì độ hút nước lên cành càng nhiều. Đối với một số loại hoa có gốc lớn và cứng như tú cầu, hoa ly, hướng dương... bạn có thể chẻ dọc gốc làm đôi hoặc làm tư, chẻ một đoạn khoảng 5 -7cm để hoa hút được nhiều nước hơn.
Sau đó loại bỏ hết phần lá dập úng và cả những phần lá chìm dưới nước lúc cắm để tránh việc lá bị phân huỷ tạo vi khuẩn làm đục nước và gây mùi hôi. Đối với hoa hồng, bạn nên ngắt bỏ các cánh lụa bị dập hoặc có hiện tượng nấm cánh để tránh lây lan sang các hoa khác.
Một mẹo nhỏ đối với hoa ly hoặc loa kèn, bạn có thể ngắt hết nhị hoa khi hoa vừa chớm nở để hoa được tươi lâu hơn và phần cánh hoa sẽ sạch, không dính phấn hoa khi rơi xuống cánh gây mất thẩm mỹ cho bình hoa. 
Lưu ý mực nước sử dụng không cần quá nhiều, chỉ cần cao khoảng từ 10 - 15cm là tốt nhất.
 
4. Vị trí bày hoa và cách chăm sóc bình hoa sau cắm

 
 Bình hoa nên để nơi thoáng mát
 
Sau khi đã cắm được bình hoa ưng ý, bạn nên đặt bình hoa tại vị trí thoáng mát, tránh nắng chiếu, gió thổi trực tiếp vào hoa, đặc biệt là gió từ quạt gió và máy lạnh để tránh hiện tượng mất nước làm hoa nhanh héo.
Bạn hãy thường xuyên để ý mực nước và độ trong của nước trong bình để kịp thời tiếp thêm hoặc thay nước khi nước vừa có hiện tượng chuyển màu. Việc thay nước tốt nhất nên diễn ra hằng ngày vào buổi sáng hoặc tối. Cũng không quên thường xuyên cắt mới lại gốc hoa, loại bỏ những hoa héo trước để hạn chế việc vi khuẩn phát triển làm ảnh hưởng đến độ tươi của hoa.
Hiện nay các cửa hàng hoa hoặc siêu thị cũng có bày bán các loại thuốc dưỡng cho hoa, bạn có thể mua và làm theo hướng dẫn sử dụng để hoa đạt được độ tươi bền tốt và hạn chế việc phải chăm sóc quá thường xuyên khi bạn không có nhiều thời gian. Hoặc bạn cũng có thể mua hoa cắt cành để cắm và có tặng kèm luôn thuốc dưỡng hoa tại đây.
 
Ngoài ra, bạn cũng có thể thử thêm một trong những mẹo sau đây:
- Pha loãng nước Javen và nước sạch theo tỉ lệ 1:3 hoặc sử dụng 1 đến 2 thìa nước chanh, giấm táo pha loãng với 1L nước.
- Cho 1 muỗng đường hoặc ¼ lon nước ngọt có gas vào bình cắm hoa và khuấy đều
- Sử dụng 1-2 viên aspririn hoặc vitamin B1 nghiền nhuyễn bỏ vào bình hoa.
Mỗi lần thay nước bạn hãy lặp lại các bước như trên để hoa luôn hấp thụ được chất dinh dưỡng tốt nhất có thể.
Lưu ý, có một số loại hoa khi mua về còn nụ và bạn muốn kích để hoa nở nhanh hơn thì có thể cắm hoa với nước ấm, thay nước ấm liên tục khi nguội, cắt gốc chéo thường xuyên và đặt ở nơi có nhiều ánh sáng mặt trời vào buổi sáng. Ngược lại, để hạn chế tốc độ nở của hoa, bạn nên loải bỏ hết phần lá héo úa, rửa sạch phần gốc, cắt bằng, loại bỏ bớt hoa đã nở, rồi cắm gốc vào nước lạnh để ở nơi mát có nhiệt độ tối đa khoảng 16 độ. Như vậy sẽ kéo dài được thời gian nở của hoa.
 
Trên đây là những cách giúp bình hoa của bạn tươi lâu đơn giản nhất. Hi vọng bạn sẽ thành công khi áp dụng những cách này để có được bình hoa ưng ý nhất nhé.
Up