19 Sự thật thú vị về hoa cát tường

Cát Tường là một loài hoa được biết đến phổ biến tại Việt Nam. Cát tường có rất nhiều màu sắc và chủng loại khác nhau, chúng thường được so sánh trông tương tự với những bông hồng vì lớp cánh mềm, bồng bềnh và cách xếp cánh như hoa hồng.
Vì vậy, có lẽ đã đến lúc chúng ta phải tìm hiểu thêm một chút về loài Cát Tường đáng yêu này rồi

19 Sự thật thú vị về hoa Cát tường

1. Những bông hoa Cát tường tuyệt đẹp này ban đầu được đặt tên theo tiếng Latinh là Lisianthus, sau đó được đổi tên thành Eustoma, nhưng cuối cùng Lisianthus được thống nhất là tên gọi chung nhất của loài hoa này.

2. Eustoma bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp Ɛu có nghĩa là hài lòng hoặc tốt đẹp, và στÓμа có nghĩa là cái miệng. Cái tên này có thể xuất phát từ kích thước hoa lớn của chúng, có thể phát triển rộng tới 3 đến 4 inch

3. Lisianthus cũng xuất phát từ tiếng Hy Lạp, AIOσOÇ có nghĩa là mềm mịn, và aveos có nghĩa là hoa.

4. Cát tường là một loài hoa dại bản địa ở những vùng ấm áp của miền nam Hoa Kỳ, vùng Caribe, Mexico và các vùng phía bắc của Nam Mỹ

5. Chúng ta phải cảm ơn Nhật Bản vì đã mang chúng về và phổ biến chúng vào các thiết kế hoa tươi. Cát tường lần đầu tiên được giới thiệu Nhật vào những năm 1930, dẫn đến việc loài hoa dại này được trồng để phục vụ cho ngành công nghiệp hoa cắt cành.

6. Tại bản địa, cát tường thường được tìm thấy ở đồng cỏ, nên có biệt danh là Prairie Gentian - cây khổ sâm thảo nguyên

7. Chúng phát triển tốt nhất khi được trồng trên đất mới xới, đất sẽ được xới lên một cách tự nhiên bởi gia súc, ngựa và bò sống trên thảo nguyên.

8. Ở nước ngoài, Cát Tường còn được gọi là Texas Bluebells, Seaside Gentian và St. Peter's Lyre. Tại Việt Nam, Cát tường còn có tên là hoa Lan Tường

9. Cát tường cánh đơn có bề ngoài tương tự như hoa tulip và poppy, trong khi các giống cánh kép lại trong giống hoa hồng và mẫu đơn. Điều này đã dẫn đến một biệt danh khác, đó là the poor man’s Rose - bông hồng của người nghèo.

10. Mặc dù có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, Eustoma là một chi nhỏ, chỉ có hai hoặc ba loài được đặt tên.

11. Cát tường cũng có thể cao từ 15-60 cm.

12. Hoa cát tường được tìm thấy tự nhiên với các sắc hồng, tím, trắng và xanh lam, xanh lục. Nhưng bạn cũng có thể tìm thấy những giống có hai màu – và đôi khi bạn thậm chí có thể tìm thấy những bông hoa màu đỏ hoặc vàng!

13. Cát tường tượng trưng cho cả tính cách hướng ngoại và sự đánh giá cao trong ngôn ngữ hoa thời Victoria.

14. Ý nghĩa hiện đại của hoa Eustoma tương tự như ý nghĩa của thời Victoria, biểu thị sự tự tin, quyến rũ, lôi cuốn và lòng biết ơn.

15. Tại Việt Nam, Cát tường mang ý nghĩa về sự may mắn.

16. Chúng cũng là loài hoa sinh ra cung Nhân Mã.
17. Cát tường trong lịch sử đã được sử dụng cho y học, và chúng đã được chứng minh là có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Cánh hoa, lá và rễ của chúng có thể dùng để chiết xuất tinh dầu.
18. Vị đắng của chúng khi được sử dụng trong y học cũng khiến chúng được gọi là Hoa đắng.
19. Mặc dù có hương vị đắng và hoa có màu sắc rực rỡ, nhưng đáng ngạc nhiên là hoa Cát Tường lại không có mùi hương gì cả – hoàn hảo để kết hợp với những bông hoa có mùi mạnh hơn.

 

Up