19 sự thật thú vị về hoa cẩm tú cầu

Những bông hoa cẩm tú cầu có nguồn gốc lâu đời với nhiều màu sắc, hình dạng và kích cỡ khác nhau. Chúng có lịch sử trải dài từ trong văn hoá tâm linh của Nhật Bản đến việc sử dụng trong y học bản địa của Mỹ. Vì vậy, hoa cẩm tú cầu xứng đáng được yêu thích và phổ biến nhiều hơn. Cùng Hoayeuthuong tìm hiểu những điều thú vị không phải ai cũng biết về hoa cẩm tú cầu nhé!

19 Sự thật thú vị về hoa cẩm tú cầu


1.Hoa cẩm tú cầu đã được tìm thấy trong hóa thạch từ hơn 45 triệu năm trước, có nghĩa là chúng gần bằng tuổi khủng long.
2. Có hơn 75 loài cẩm tú cầu khổng lồ.

3. Chúng có nguồn gốc từ Châu Á và Châu Mỹ.

4. Hoa cẩm tú cầu được trồng đầu tiên ở Nhật Bản và hầu như chưa xuất hiện ở châu Âu cho đến khi chúng được đưa đến đây vào năm 1736. Nhưng giờ đây, hoa cẩm tú cầu đã được trồng trên toàn cầu - bao gồm cả Việt Nam.

5. Hoa cẩm tú cầu ở Việt Nam nở rộ vào mùa từ mùa đông đến hết mùa xuân vào khoảng từ tháng 10 đến hết tháng 3. Nơi có thể ngắm hoa cẩm tú cầu nhiều nhất tại Việt Nam là Đà Lạt.

6. Hoa cẩm tú cầu được biết là loài hoa rất lớn và mọc thành bụi. Chúng thực sự có thể cao tới 15 feet (475,2cm) và đầu hoa của chúng có thể có đường kính lên tới 12 inch (30,48cm) !

7.Hầu hết các loại hoa cẩm tú cầu không có hương thơm gì.

8. Những bông hoa cẩm tú cầu tạo ra phấn hoa rất dính, điều đó có nghĩa là gió rất khó thổi nó đi khắp nơi. Do đó chúng là loài hoa tuyệt vời cho những người bị dị ứng phấn hoa.

9. Cái tên Hydrangea có nguồn gốc từ hai từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "bình nước" bởi vì các nang hạt của nó được cho là có hình dạng như thế

10. Cẩm tú cầu có tên thường gọi là Hortensia, xuất phát từ tên tiếng Pháp “Hortense”. Một số người cho rằng cái tên này bắt nguồn từ nhà thiên văn học và toán học người Pháp Nicole-Reine Hortense Lepaute. Tuy nhiên, bản thân cô ấy đã phủ định điều này, và gợi ý rằng cái tên này thay vào đó bắt nguồn từ tiếng Latinh có nghĩa là khu vườn (“hortus”).

11. Ở Nhật Bản cổ đại, các hoàng đế sẽ tặng hoa cẩm tú cầu cho các cung nữ của họ như một lời cảm ơn. Ngày nay, truyền thống vẫn tiếp tục theo một số cách, vì những bông hoa đã được biết đến như một dấu hiệu của lòng biết ơn.

12. Mặt khác, người Victoria tin rằng Hoa cẩm tú cầu là biểu tượng của sự khoe khoang hoặc phù phiếm! Rất may, ý nghĩa này dường như đã biến mất sau đó…

13. Ngày nay, màu sắc của tú cầu cũng được cho là có nhiều ý nghĩa khác nhau. Màu xanh lam được sử dụng cho lời xin lỗi hoặc lòng biết ơn, màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, màu tím và đỏ biểu thị sự lãng mạn và tình yêu đích thực, và màu hồng tượng trưng cho sự kiêu hãnh.

14. Hoa cẩm tú cầu cũng là một món quà kỷ niệm bốn năm ngày cưới phổ biến, như một biểu tượng của vẻ đẹp và sự duyên dáng lâu dài vì hoa thường sẽ có 4 cánh.

15. Hoa cẩm tú cầu có độc tính vừa phải khi ăn, nhưng đã được sử dụng làm thuốc từ lâu! Trên thực tế, chúng đã được người Cherokees và các nhà sư Phật giáo sử dụng trong các nghi lễ tẩy rửa.

16. Cho đến ngày nay, trà ngọt ở Nhật Bản, được gọi là ama-cha , vẫn tiếp tục được làm từ hoa cẩm tú cầu. Ở Hàn Quốc, có một loại trà thảo mộc khác gọi là sugukcha hoặc isulcha , cũng được làm từ loài hoa này.

17. Truyền thuyết Nhật Bản kể rằng chín con rồng đã đổ một chất gọi là “amrita” lên Đức Phật vào ngày Ngài sinh ra. Vì vậy hàng năm, vào ngày người Nhật kỷ niệm ngày sinh của Ngài (ngày 8 tháng 4), ama-cha (trà tú cầu ngọt) được rót lên tượng Phật để thay thế cho amrita, và sau đó được phục vụ cho những người tham gia buổi lễ.

18. Năm 1999, Hydrangea Quercifolia được mệnh danh là loài hoa chính thức của tiểu bang Alabama.

19. Hoa cẩm tú có màu dựa vào chỉ số Ph của đất. Hoa của chúng chuyển sang màu xanh khi đất có tính axit và màu hồng khi đất có tính kiềm. Chính vì điều này mà Cẩm tú cầu còn được gọi là “Bông hồng thay đổi”.

Up